วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คำจำกัดความของอาชีพกับคำตอบของตนเอง

Qสำหรับผู้ที่จบการศึกษาด้านสาขาการออกแบบนิเทศศิลป์และได้ทำงานตามสายที่เรียนมา หรือผู้ที่ไม่ได้จบตามสายนี้แต่ได้ทำงานในด้านนี้ก็ตาม ผมเชื่อว่าคงมีหลายคนที่ประสบปัญหาในการตอบคำถามจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยหรือบุคคลทั่วไปหรือแม้กระทั่งกับเพื่อนฝูงกับคำถามที่ว่า "เราทำงานอะไร" คำตอบส่วนใหญ่ของผมมักจะเป็นคำตอบที่คลุมเครือ อย่างเช่นยกตัวอย่างเมื่อมีผู้ใหญ่แถวบ้านมาไถ่ถาม

ผู้ใหญ่ : "เราทำงานอะไร"
ผม : "ทำเกียวกับพวกออกแบบครับ"
ผู้ใหญ่ : อ๋อ...ออกแบบบ้านเหรอ"
ผม : "เปล่าครับ ออกแบบโลโก้ พวกสื่อสิ่งพิมพ์ โบรชัวร์ แผ่นพับพวกนี้ครับ"
ผู้ใหญ๋ : "อ๋อ...ก็ดีนี่ งานพวกนี้ต้องใช้ความคิดนี่"
ผม : "ครับ"

Qสิ่งที่ทำให้ผมให้คำตอบที่ไม่ระบุชัดเจนไปเลยว่าเป็น "นักออกแบบเรขศิลป์" คงเป็นเพราะคำจำกัดความของอาชีพนี้ในภาษาไทยทำความเข้าใจได้ยากในความรู้สึกผมกับคนทั่วไป และดูเป็นศัพท์เฉพาะจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับการออกแบบสาขาอื่นๆ อย่างเช่น นักออกแบบตกแต่งภายใน, นักออกแบบผลิตภัณฑ์ และเมื่อมองมาที่คำจำกัดความในภาษาอังกฤษ "Graphic Designer" ส่วนตัวผมกับคำว่า Graphic ขอบเขตของความหมายดูกว้างจนหาคำนิยามที่เป็นความหมายหลักแทบจะไม่ได้!!!(คงคล้ายๆกับการหาความหมายของความรักกระมัง) หรือแม้กระทั่งความเข้าใจในคำว่า Graphic ของนักออกแบบแต่ละคนยังไม่ตรงกัน(แต่ยังอยู่ในทิศทางเดียวกันนะครับ!!!)

Qแต่ในระยะหลังที่ผ่านมาผมเริ่มตระหนักกับคำตอบของตนเอง ในการหาคำจำกัดความใดมาระบุให้แน่ชัด และไม่ทำให้คู่สนทนาที่ตั้งคำถามนั้นเกิดความเข้าใจในทิศทางที่ไม่ตรงกัน และเป็นจังหวะพอดีที่มีผู้ใหญ่ในแวดวงการออกแบบด้านนี้ ได้คิดโครงการที่ให้นักออกแบบแต่ละคนส่งผลงานที่มีรูปถ่ายตนเองถือกระดาษA3 และมีตัวอักษรของคำจำกัดความในอาชีพนี้ ที่ทางผู้คิดโครงการได้วางกรอบและตั้งกติกาไว้ เพื่อเป็นการรวมตัวและการมีอยู่จริงของวิชาชีพนี้ ให้เกิดความแข็งแรงที่แนบแน่นในการสื่อสารออกไป ด้วยรูปแบบของโครงการ และการแสดงความเป็นปัจเจกของนักออกแบบแต่ละคนโดยผ่านผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการ

Qจากการที่ผมได้ตระหนักได้ครุ่นคิดและการเกิดการเคลื่อนไหวในสังคมการออกแบบสื่อสาร จึงทำให้ผมสามารถหาคำตอบที่ชัดเจนและพร้อมที่จะกล่าวออกไปเมื่อมีบุคคลใดก็ตามที่มาถามผมในลักษณะที่ไม่ใช่เชิงทางการ ผมจะตอบพวกเขาเหล่านั้นไปว่า...

"ผมเป็นนักออกแบบกราฟิกครับ!!!"

ขอเป็นเสียงๆนึงที่เข็มแข็ง ถึงแม้จะเป็นเสียงเล็กๆก็ตาม...
Q

ไม่มีความคิดเห็น: